วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

วิจัยนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย / วิจัยในชั้นเรียนระดับปฐมวัย

[ รายวิชา หลักสูตร 2562 ]

รหัสและชื่อวิชา:       EECE621402   การประยุกต์ใช้องค์ความรู้สู่วิจัยนวัตกรรม

                                    Knowledge Implementation to Innovative Research

หน่วยกิต:   2(1-2-3) หน่วยกิต

หลักสูตรและประเภทของรายวิชาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชา การศึกษาปฐมวัย  หมวดวิชาเฉพาะด้าน กลุ่มวิชาเอกบังคับ 

จุดมุ่งหมายของรายวิชา:

1) เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยระดับการศึกษาปฐมวัย  ประเภทของงานวิจัย การวิจัยในชั้นเรียน (ความหมาย และแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนระดับปฐมวัย ความสำคัญของการวิจัยที่มีต่อการพัฒนาการเรียนการสอนระดับการศึกษาปฐมวัย วิธีการวิจัยในชั้นเรียน)

2) เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะการพัฒนานวัตกรรม สามารถประยุกต์ใช้ทักษะกระบวนการวิจัยในการแสวงหาความรู้  การสร้างและการหาคุณภาพของเครื่องมือ รวมถึงการใช้รูปแบบการพัฒนานวัตกรรมร่วมสมัยในการพัฒนาเด็กปฐมวัย

3) เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจรรยาบรรณและคุณธรรมในการวิจัย มีความตระหนักถึงความสำคัญของจรรยาบรรณและคุณธรรมของนักวิจัย เข้าใจหลักการและแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมเกี่ยวกับจริยธรรมในการวิจัยระดับการศึกษาปฐมวัย 

4) เพื่อให้นักศึกษามีความสามารถในการถอดบทเรียนจากรูปแบบผลงานวิจัยทางการศึกษาปฐมวัยทั้งในประเทศและต่างประเทศได้  สามารถออกแบบงานวิจัยสู่การพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย รวมทั้ง มีทักษะในการไตร่ตรองสะท้อนคิดและการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคม   

5) เพื่อให้นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ สามารถสะท้อนคิด วิเคราะห์คุณค่าของงานครูและบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาปฐมวัยได้

 คำอธิบายรายวิชา

ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยระดับการศึกษาปฐมวัยสู่การพัฒนานวัตกรรม  ประเภทของงานวิจัยรูปแบบต่าง ๆ การวิจัยในชั้นเรียน (ความหมาย และแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนระดับปฐมวัย ความสำคัญของการวิจัยที่มีต่อการพัฒนาการเรียนการสอนระดับการศึกษาปฐมวัย วิธีการวิจัยในชั้นเรียน) ประยุกต์ใช้ทักษะกระบวนการวิจัยในการแสวงหาความรู้  การสร้างและการหาคุณภาพของเครื่องมือ  จรรยาบรรณและคุณธรรมในการวิจัย การใช้รูปแบบการพัฒนานวัตกรรมร่วมสมัยในการพัฒนาเด็กปฐมวัย การถอดบทเรียนจากรูปแบบผลงานวิจัยทางการศึกษาปฐมวัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ  การออกแบบงานวิจัยสู่การพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย การสะท้อนคิดและการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคม   

Develop innovations by applying knowledge in classroom research. Study and analyze ideas and theories in innovation development, innovation development pattern. Consider research methodology, instrument creation and quality evaluation. Use reflective thinking and peer cooperation. Study contemporary innovation for early childhood student development pattern. Study domestic and international research, case studies, experience and other procedures to analyze, evaluate, plan and develop innovation and research to encourage the children according to their research context. Use reflective thinking to transfer the knowledge to solve the similar problems. Apply the knowledge to develop themselves to be good, well-rounded teacher. 





[ รายวิชา หลักสูตร 2559 ]
การศึกษาผลงานวิจัยระดับปฐมวัย (Research Studies in Early Childhood Level)

ภาคเรียนที่ 2/2563

รหัสและชื่อวิชา:   107390การศึกษาผลงานวิจัยระดับปฐมวัย Research  Studies  in  Early  Childhood  Level

จำนวนหน่วยกิตหรือจำนวนชั่วโมง:      2 (1-2-3) หน่วยกิต

หลักสูตรและประเภทของรายวิชา:    หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชา การศึกษาปฐมวัย  หมวดวิชาเฉพาะด้าน กลุ่มวิชาเอกบังคับ

จุดมุ่งหมายของรายวิชา:  เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานการวิจัยและงานวิจัยเกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย สามารถอธิบายและบอกประเภทของงานวิจัยในรูปแบบต่างๆ สามารถรวบรวม สรุปและรายงานผลจากการศึกษาค้นคว้างานวิจัยเกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย สามารถจัดทำประมวลสาระงานวิจัย และปริทัศน์งานวิจัยที่ทันสมัย

คำอธิบายรายวิชา:    ศึกษาและรายงานผลงานวิจัยทางการศึกษาปฐมวัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย พื้นฐานการวิจัยประเภทของงานวิจัยรูปแบบต่างๆ สามารถรวบรวม สรุปและรายงานผลจากการศึกษาค้นคว้างานวิจัยเกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย สามารถจัดทำประมวลสาระงานวิจัย และปริทัศน์งานวิจัยที่ทันสมัย  Study and research in early childhood education, compile and report of study findings; propose research study; conducted current trend research summary and review.

หน่วยการเรียนรู้ :  5 หน่วย 


หน่วยที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับศึกษาปฐมวัย
http://rstudyinearlychild.blogspot.com/p/blog-page.html


หน่วยที่
2 ประเภทของงานวิจัย หลักการและ วิธีการดำเนินงานวิจัย องค์ประกอบของงานวิจัย

http://rstudyinearlychild.blogspot.com/p/12.html
http://rstudyinearlychild.blogspot.com/p/blog-page_9579.html
http://rstudyinearlychild.blogspot.com/p/blog-page_26.html 


หน่วยที่ 3 แนวทางในการสร้างเครื่องมือวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย
        เอกสาร รายวิชา การวิจัยในชั้นเรียนทางการศึกษาปฐมวัย  "บทที่  7 การสร้างเครื่องมือการวิจัยในชั้นเรียน"   อาจารย์ ดร.กรรณิการ์ ภิรมย์รัตน์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา


        - E-Books  มหาวิทยาลัยรามคำแหง 

        - powerpoint เทคนิคการสร้างเครื่องมือและการเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัย  ใน โครงการ Research Zone: Phase 99   วันที่ 19พฤษภาคม พ.ศ. 2558 ณ ศูนย์การเรียนรู้ทางการวิจัย อาคาร วช. 1  โดย ศจีมาจ ณ วิเชียร http://rlc.nrct.go.th/ewt_dl.php?nid=1313


หน่วยที่ 4 งานวิจัยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาปฐมวัย


หน่วยที่ 5 การรายงานผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทางการศึกษาปฐมวัย การจัดทำประมวลสาระงานวิจัย
http://rstudyinearlychild.blogspot.com/p/blog-page_8940.html













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น