แผนการสอน
สัปดาห์ที่ |
เรื่อง/หัวข้อ |
จำนวนชั่วโมง |
กิจกรรมการเรียนการสอน / สื่อที่ใช้ |
1-3 [18, 25มิ.ย.64, 2 ก.ค.64] |
-ปฐมนิเทศ แนะนำรายวิชา - ศึกษา ค้นคว้า จัดทำรายงาน
บันทึกสรุป หน่วยที่ 1 แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยระดับการศึกษาปฐมวัย - ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย - ประเภทของงานวิจัย
องค์ประกอบของงานวิจัย - การวิจัยในชั้นเรียน
(ความหมาย และแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนระดับปฐมวัย
ความสำคัญของการวิจัยที่มีต่อการพัฒนาการเรียนการสอนระดับการศึกษาปฐมวัย
วิธีการวิจัยในชั้นเรียน) http://rstudyinearlychild.blogspot.com/p/car.html |
9 คาบ |
ปฐมนิเทศ
ชี้แจงแนวการสอน/กิจกรรมการเรียนการสอน/ชิ้นงาน และการประเมินผล การนัดเวลาให้คำปรึกษาระหว่างนักศึกษากับผู้สอน - วิธีสอนแบบบรรยาย ประกอบสื่อ - วิธีสอนแบบอภิปราย การวิเคราะห์ วิภาษวิธี วิเคราะห์การประยุกต์ใช้, สืบเสาะหาความรู้ - การศึกษาค้นคว้างานวิจัยที่เกี่ยวข้อง - การสืบค้นข้อมูล และจัดทำรายงาน กิจกรรม 1: - ศึกษาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย
ประเภทและองค์ประกอบของงานวิจัย และ การวิจัยในชั้นเรียนระดับปฐมวัย > นักศึกษานำเสนอผลงานทาง BLOG รายบุคคล กิจกรรม 2: 1. ศึกษาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยที่
2 และ 3 2. สืบค้นนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยที่น่าสนใจและทันสมัย
สร้างความเปลี่ยนแปลง (กลุ่มละ 1 เล่ม / และ คนละ 1 เล่ม) > นำเสนอใน BLOG
ตามประเภทของนวัตกรรม กิจกรรม 3 : 1. แบ่งกลุ่มย่อย ฝึกปฏิบัติกิจกรรมในกระบวนการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย 2. ฝึกปฏิบัติกิจกรรมไตร่ตรองสะท้อนคิดเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย > นำเสนอใน BLOG
รายบุคคล กิจกรรม 4 : 1. ศึกษาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยที่
4 2.
ศึกษากรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณและคุณธรรมในการวิจัยทางการศึกษา /
การศึกษาปฐมวัย 3. กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่ม ปรับเป็น "การเรียนรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัย (Self-Paced)" หลักสูตรจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์เบื้องต้น https://lms.thaimooc.org/courses/course-v1:NU+NU042+2020/about > บันทึกสะท้อนคิด นำเสนอใน BLOG รายบุคคล |
4-6 [9,16, 23 ก.ค.64] |
หน่วยที่
2
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย - ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย ความหมาย ความสำคัญ
การจัดประเภท ขอบข่ายของนวัตกรรมฯ : การพัฒนา การใช้และการประเมิน |
9 คาบ |
|
7-9 [30ก.ค., 6,13 ส.ค. 64] |
หน่วยที่ 3 การพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย -
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย - แนวทางและกระบวนการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย - การประยุกต์ใช้ทักษะกระบวนการวิจัยในการแสวงหาความรู้ -
แนวทางในการสร้างและการหาคุณภาพของเครื่องมือวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย -
การใช้รูปแบบการพัฒนานวัตกรรมร่วมสมัยในการพัฒนาเด็กปฐมวัย -
การเผยแพร่และการยอมรับนวัตกรรม |
9 คาบ |
|
10-11 [20, 27 ส.ค.64] |
หน่วยที่ 4 จรรยาบรรณและคุณธรรมในการวิจัย - ความหมาย
ความสำคัญของจรรยาบรรณและคุณธรรมของนักวิจัย - หลักการและแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมเกี่ยวกับจริยธรรมในการวิจัยระดับการศึกษาปฐมวัย กิจกรรมพิเศษ (Online) เรียนรู้ด้วยตนเอง จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์เบื้องต้น | Basic Human Subject Protection Course เกณฑ์การวัดผล: แบบทดสอบก่อนเรียน 0% แบบทดสอบท้ายบทเรียนแต่ละบทรวมแล้ว 50% แบบทดสอบหลังเรียน (Final Exam) 50% ผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% ถือว่าผ่านเกณฑ์เพื่อรับประกาศนียบัตรในระบบได้ https://lms.thaimooc.org/courses/course-v1:NU+NU042+2020/about |
6 คาบ |
|
12-15 [3, 10, 17, 24 ก.ย.64] |
หน่วยที่ 5
การออกแบบนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย -
การถอดบทเรียนจากรูปแบบผลงานวิจัยทางการศึกษาปฐมวัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ -การออกแบบนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยโดยประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคม -
การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย -
การไตร่ตรองสะท้อนคิด : การพัฒนาการเรียนรู้ผ่านการสะท้อนคิด วิเคราะห์คุณค่า |
12
คาบ |
กิจกรรม 5 : 1. ศึกษาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยที่
5 2.
ศึกษาค้นคว้าผลงานวิจัยทางการศึกษาปฐมวัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในประเด็น/หัวข้อที่ได้รับมอบหมาย/หรือ
ตามความสนใจ 3.
จัดทำปริทัศน์งานวิจัย และนำเสนอในกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่ม 4.ถอดบทเรียนจากรูปแบบผลงานวิจัยร่วมกัน
และนำข้อสรุปไปนำเสนอใน BLOG กิจกรรม 6 : 1. กิจกรรมกลุ่มย่อย:
ออกแบบนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยโดยประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคม
โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลประกอบการพัฒนา 2.
ไตร่ตรองสะท้อนคิด วิเคราะห์คุณค่าและการเรียนรู้ที่ได้รับ ตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณและคุณธรรมใน
> นำเสนอผลงานใน
BLOG รายบุคคล |
16 |
สอบปลายภาค [ 1 ต.ค. 64
] |
3 คาบ |
|
- รายละเอียดของการอ่านงานวิจัย : งานกลุ่ม และ งานเดี่ยว (ห้ามซ้ำกัน) - ครูจะอธิบายรายละเอียดในชั้นเรียน
งานภาคเรียนที่ 3/2558
- รายละเอียดของงานตามนี้
- เพียงแต่ให้เสนอชื่องานวิจัยในกลุ่ม facebook 3-58☆ศึกษางานวิจัย (เพื่อตรวจสอบงานไม่ให้ซ้ำกันเท่านั้น)
จากนั้น ให้กรอกรายละเอียดลงในแบบเสนอชื่องานวิจัย นำส่งในชั้นเรียน
การศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย
- เตรียมเสนอผลงานวิจัย จากการอ่านงานวิจัย ในรูปแบบโปสเตอร์ 2 ฉบับ
- จัดทำรายงานประมวลสาระจากการศึกษางานวิจัย (ให้เลือกอ่านงานวิจัยที่เป็นวิทยานิพนธ์ เท่านั้น)
- ให้แบ่งประเภทของงานวิจัยโดยใช้เนื้อหาสาระในการวิจัยเป็นเกณฑ์ตามแนวคิดของ วาโร เพ็งสวัสดิ์ (2542) และ กุลยา ตันติผลาชีวะ (2543)
- ให้เลือกอ่านงานวิจัย คนละ 2 เรื่อง ในขอบข่ายของประเภทการวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย คือ
เรื่องที่ 1 เลือกจาก 7 ประเภทการวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย ได้แก่
- การวิจัยเกี่ยวกับการจัดการศึกษา
- การบริหารสถาบันพัฒนาเด็กปฐมวัย
- การพัฒนาวิชาชีพครู
- ศาสตร์ทางการศึกษาปฐมวัย
- ผู้ปกครองศึกษา
- การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- การศึกษาปฐมวัยกับสังคม
เรื่องที่ 2 ให้เลือกอ่านงานวิจัย ประเภท
"การวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย"
เป็น การวิจัยเกี่ยวกับพัฒนาการและความพร้อมของเด็กปฐมวัย และ การวิจัยแบบกรณีศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมเด็ก
(แนวทางในการเลือกศึกษางานวิจัย : ควรเลือกงานวิจัยที่เป็นการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน การศึกษารายกรณี เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติการสอน ขั้นทดลองสอน และ ขั้นปฏิบัติการสอนได้)
การเลือกศึกษางานวิจัย : ให้พิจารณาเลือกงานวิจัยที่มีตัวแปรต้นเป็น "นวัตกรรม" เช่น การจัดประสบการณ์ การจัดกิจกรรม ฯลฯ ซึ่งมีการนำแนวคิดหรือนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ร่วมด้วย และ ตัวแปรตาม เป็น "พัฒนาการของเด็กปฐมวัย"
ตัวอย่าง (จากภาคเรียนที่ 1/2556)
ชื่อบทความ เสนอชื่องานวิจัยเรื่องที่1และ2(000ชื่อนศ.)
ป้ายกำกับ อ่านงานวิจัย2/2558
ชื่อเรื่องที่
1
|
|
ชื่อผู้วิจัย
|
|
สถาบันที่ผู้วิจัยสังกัด
|
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
|
ปีการศึกษา
|
พฤษภาคม 2553
|
ปัญหา
|
|
นวัตกรรมที่ใช้
|
|
คำสำคัญ
|
(LOAD เล่มวิจัยมาอ่าน แล้วนำคำสำคัญ โดยอ่านจาก
ชื่องานวิจัย บทคัดย่อ และ นิยามศัพท์ในบทที่ 1
/ แล้วจึงนำมาเสนอค่ะ)
|
ชื่อเรื่องที่
2
|
การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานอีสปประกอบคำถาม
|
ชื่อผู้วิจัย
|
ชนาธิป
บุบผามาศ
|
สถาบันที่ผู้วิจัยสังกัด
|
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
|
ปีการศึกษา
|
พฤษภาคม 2553
|
ปัญหา
|
เด็กปฐมวัย โรงเรียน............ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน.......
และ
มีทักษะการคิดเชิงเหตุผล.......
จากหลักฐาน
...............
|
นวัตกรรมที่ใช้
|
การจัดกิจกรรมการเล่านิทานอีสปประกอบคำถาม
|
คำสำคัญ
|
การเล่านิทานอีสปประกอบคำถาม,
การคิดเชิงเหตุผล, เด็กปฐมวัย
|