กิจกรรม1/2564

แผนการสอน

 

สัปดาห์ที่

เรื่อง/หัวข้อ

จำนวนชั่วโมง

กิจกรรมการเรียนการสอน

/ สื่อที่ใช้

1-3

[18, 25มิ.ย.64,

2 ก.ค.64]

-ปฐมนิเทศ แนะนำรายวิชา

- ศึกษา ค้นคว้า จัดทำรายงาน บันทึกสรุป

หน่วยที่ 1 แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยระดับการศึกษาปฐมวัย 

- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย

- ประเภทของงานวิจัย องค์ประกอบของงานวิจัย

- การวิจัยในชั้นเรียน (ความหมาย และแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนระดับปฐมวัย ความสำคัญของการวิจัยที่มีต่อการพัฒนาการเรียนการสอนระดับการศึกษาปฐมวัย วิธีการวิจัยในชั้นเรียน)

http://rstudyinearlychild.blogspot.com/p/car.html



9 คาบ

 

ปฐมนิเทศ ชี้แจงแนวการสอน/กิจกรรมการเรียนการสอน/ชิ้นงาน และการประเมินผล การนัดเวลาให้คำปรึกษาระหว่างนักศึกษากับผู้สอน

- วิธีสอนแบบบรรยาย ประกอบสื่อ

- วิธีสอนแบบอภิปราย การวิเคราะห์ วิภาษวิธี วิเคราะห์การประยุกต์ใช้, สืบเสาะหาความรู้

- การศึกษาค้นคว้างานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

- การสืบค้นข้อมูล และจัดทำรายงาน

กิจกรรม 1:

- ศึกษาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย ประเภทและองค์ประกอบของงานวิจัย และ การวิจัยในชั้นเรียนระดับปฐมวัย

> นักศึกษานำเสนอผลงานทาง BLOG รายบุคคล

กิจกรรม 2:

1. ศึกษาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยที่ 2 และ 3

2. สืบค้นนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยที่น่าสนใจและทันสมัย สร้างความเปลี่ยนแปลง (กลุ่มละ 1 เล่ม / และ คนละ 1 เล่ม)

> นำเสนอใน BLOG ตามประเภทของนวัตกรรม

กิจกรรม 3 :

1. แบ่งกลุ่มย่อย ฝึกปฏิบัติกิจกรรมในกระบวนการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย

2. ฝึกปฏิบัติกิจกรรมไตร่ตรองสะท้อนคิดเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย

> นำเสนอใน BLOG รายบุคคล

กิจกรรม 4 :

1. ศึกษาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยที่ 4

2. ศึกษากรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณและคุณธรรมในการวิจัยทางการศึกษา / การศึกษาปฐมวัย

3. กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่ม ปรับเป็น "การเรียนรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัย (Self-Paced)" หลักสูตรจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์เบื้องต้น

https://lms.thaimooc.org/courses/course-v1:NU+NU042+2020/about 

> บันทึกสะท้อนคิด นำเสนอใน BLOG รายบุคคล

 

4-6

[9,16, 23 ก.ค.64]

หน่วยที่ 2 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย

- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย ความหมาย ความสำคัญ การจัดประเภท ขอบข่ายของนวัตกรรมฯ : การพัฒนา การใช้และการประเมิน


9 คาบ

7-9

[30ก.ค.,   6,13 ส.ค. 64]

หน่วยที่ 3 การพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย

- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย

- แนวทางและกระบวนการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย

- การประยุกต์ใช้ทักษะกระบวนการวิจัยในการแสวงหาความรู้

- แนวทางในการสร้างและการหาคุณภาพของเครื่องมือวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย

- การใช้รูปแบบการพัฒนานวัตกรรมร่วมสมัยในการพัฒนาเด็กปฐมวัย

- การเผยแพร่และการยอมรับนวัตกรรม

9 คาบ

10-11

[20, 27 ส.ค.64]

 หน่วยที่ 4 จรรยาบรรณและคุณธรรมในการวิจัย

- ความหมาย ความสำคัญของจรรยาบรรณและคุณธรรมของนักวิจัย

- หลักการและแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมเกี่ยวกับจริยธรรมในการวิจัยระดับการศึกษาปฐมวัย 

กิจกรรมพิเศษ (Online) เรียนรู้ด้วยตนเอง

จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์เบื้องต้น | Basic Human Subject Protection Course 

เกณฑ์การวัดผล: แบบทดสอบก่อนเรียน 0% แบบทดสอบท้ายบทเรียนแต่ละบทรวมแล้ว 50% แบบทดสอบหลังเรียน (Final Exam) 50% ผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% ถือว่าผ่านเกณฑ์เพื่อรับประกาศนียบัตรในระบบได้

https://lms.thaimooc.org/courses/course-v1:NU+NU042+2020/about

6 คาบ

12-15

[3, 10, 17, 24 ก.ย.64]

หน่วยที่ 5 การออกแบบนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย

- การถอดบทเรียนจากรูปแบบผลงานวิจัยทางการศึกษาปฐมวัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ

-การออกแบบนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยโดยประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคม

- การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย

- การไตร่ตรองสะท้อนคิด : การพัฒนาการเรียนรู้ผ่านการสะท้อนคิด วิเคราะห์คุณค่า

12 คาบ

กิจกรรม 5 :

1. ศึกษาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยที่ 5

2. ศึกษาค้นคว้าผลงานวิจัยทางการศึกษาปฐมวัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในประเด็น/หัวข้อที่ได้รับมอบหมาย/หรือ ตามความสนใจ

3. จัดทำปริทัศน์งานวิจัย และนำเสนอในกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่ม

4.ถอดบทเรียนจากรูปแบบผลงานวิจัยร่วมกัน และนำข้อสรุปไปนำเสนอใน BLOG

กิจกรรม 6 :

1. กิจกรรมกลุ่มย่อย: ออกแบบนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยโดยประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลประกอบการพัฒนา

2. ไตร่ตรองสะท้อนคิด วิเคราะห์คุณค่าและการเรียนรู้ที่ได้รับ

ตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณและคุณธรรมใน

> นำเสนอผลงานใน BLOG รายบุคคล

 

16

สอบปลายภาค    [ 1 ต.ค. 64 ]

 

3 คาบ

 

 





..............................................................................................

งานภาคเรียนที่ 1/2559

- รายละเอียดของการอ่านงานวิจัย : งานกลุ่ม และ งานเดี่ยว (ห้ามซ้ำกัน)  - ครูจะอธิบายรายละเอียดในชั้นเรียน

งานภาคเรียนที่ 3/2558
- รายละเอียดของงานตามนี้
- เพียงแต่ให้เสนอชื่องานวิจัยในกลุ่ม facebook 3-58☆ศึกษางานวิจัย (เพื่อตรวจสอบงานไม่ให้ซ้ำกันเท่านั้น)  
จากนั้น ให้กรอกรายละเอียดลงในแบบเสนอชื่องานวิจัย นำส่งในชั้นเรียน

การศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย

- เตรียมเสนอผลงานวิจัย จากการอ่านงานวิจัย ในรูปแบบโปสเตอร์ 2 ฉบับ

- จัดทำรายงานประมวลสาระจากการศึกษางานวิจัย (ให้เลือกอ่านงานวิจัยที่เป็นวิทยานิพนธ์ เท่านั้น) 


- ให้แบ่งประเภทของงานวิจัยโดยใช้เนื้อหาสาระในการวิจัยเป็นเกณฑ์ตามแนวคิดของ วาโร เพ็งสวัสดิ์ (2542) และ กุลยา ตันติผลาชีวะ (2543)

- ให้เลือกอ่านงานวิจัย คนละ 2 เรื่อง ในขอบข่ายของประเภทการวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย คือ 


เรื่องที่ 1   เลือกจาก 7 ประเภทการวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย ได้แก่ 
- การวิจัยเกี่ยวกับการจัดการศึกษา 
- การบริหารสถาบันพัฒนาเด็กปฐมวัย 
- การพัฒนาวิชาชีพครู 
- ศาสตร์ทางการศึกษาปฐมวัย 
- ผู้ปกครองศึกษา 
- การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ 
- การศึกษาปฐมวัยกับสังคม  

เรื่องที่ 2 ให้เลือกอ่านงานวิจัย ประเภท
"การวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย" 
เป็น การวิจัยเกี่ยวกับพัฒนาการและความพร้อมของเด็กปฐมวัย และ การวิจัยแบบกรณีศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมเด็ก 

(แนวทางในการเลือกศึกษางานวิจัย : ควรเลือกงานวิจัยที่เป็นการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน การศึกษารายกรณี เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติการสอน ขั้นทดลองสอน และ ขั้นปฏิบัติการสอนได้) 

การเลือกศึกษางานวิจัย : ให้พิจารณาเลือกงานวิจัยที่มีตัวแปรต้นเป็น "นวัตกรรม" เช่น การจัดประสบการณ์ การจัดกิจกรรม ฯลฯ ซึ่งมีการนำแนวคิดหรือนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ร่วมด้วย และ ตัวแปรตาม เป็น "พัฒนาการของเด็กปฐมวัย"

ตัวอย่าง (จากภาคเรียนที่ 1/2556)

ชื่อบทความ     เสนอชื่องานวิจัยเรื่องที่1และ2(000ชื่อนศ.)

ป้ายกำกับ       อ่านงานวิจัย2/2558


ตัวอย่างการเสนอชื่องานวิจัย
(จากงานของนักศึกษา รหัส51)

ผู้อ่านงานวิจัย : นางสาวจิตติภา ศรีอุฬารวัฒน์  รหัสประจำตัว 51191860109
เสนอชื่องานวิจัย งานวิจัยที่ต้องการอ่านและจัดทำรายงานประมวลสาระ ในขอบข่ายของประเภทการวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย 2 เรื่อง ดังนี้

เรื่องที่ 1  การวิจัยเกี่ยวกับ (ระบุ) ...............
- การจัดการศึกษาปฐมวัย 
- การบริหารสถาบันพัฒนาเด็กปฐมวัย 
- การพัฒนาวิชาชีพครูปฐมวัย 
- ศาสตร์ทางการศึกษาปฐมวัย 
- ผู้ปกครองศึกษา / การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย 
- การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ 
- การศึกษาปฐมวัยกับสังคม  

ชื่อเรื่องที่ 1

ชื่อผู้วิจัย

สถาบันที่ผู้วิจัยสังกัด
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ปีการศึกษา
พฤษภาคม 2553
ปัญหา

นวัตกรรมที่ใช้

คำสำคัญ
(LOAD เล่มวิจัยมาอ่าน  แล้วนำคำสำคัญ โดยอ่านจาก
ชื่องานวิจัย บทคัดย่อ และ นิยามศัพท์ในบทที่ 1
 / แล้วจึงนำมาเสนอค่ะ)

เรื่องที่ 2 การวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย

ชื่อเรื่องที่ 2
การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานอีสปประกอบคำถาม
ชื่อผู้วิจัย
ชนาธิป บุบผามาศ  
สถาบันที่ผู้วิจัยสังกัด
 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ปีการศึกษา
พฤษภาคม 2553
ปัญหา
 เด็กปฐมวัย โรงเรียน............ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน.......
และ มีทักษะการคิดเชิงเหตุผล.......
จากหลักฐาน ...............
นวัตกรรมที่ใช้
การจัดกิจกรรมการเล่านิทานอีสปประกอบคำถาม
คำสำคัญ
การเล่านิทานอีสปประกอบคำถาม, การคิดเชิงเหตุผล, เด็กปฐมวัย


หมายเหตุ  พิมพ์ตารางโดยใช้ word ก่อน แล้วจึง copy มาวางลงในช่องเขียนบทความค่ะ