-ปฐมนิเทศ แนะนำรายวิชา / ศึกษา ค้นคว้า จัดทำรายงาน บันทึกสรุป
หน่วยที่ 1 แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยระดับการศึกษาปฐมวัย
- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย
- ประเภทของงานวิจัย องค์ประกอบของงานวิจัย
- การวิจัยในชั้นเรียน (ความหมาย และแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนระดับปฐมวัย ความสำคัญของการวิจัยที่มีต่อการพัฒนาการเรียนการสอนระดับการศึกษาปฐมวัย วิธีการวิจัยในชั้นเรียน)
http://rstudyinearlychild.blogspot.com/p/car.html
หน่วยที่ 2 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย
- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย ความหมาย ความสำคัญ การจัดประเภท ขอบข่ายของนวัตกรรมฯ : การพัฒนา การใช้และการประเมิน
หน่วยที่ 3 การพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย
- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย
- แนวทางและกระบวนการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย
- การประยุกต์ใช้ทักษะกระบวนการวิจัยในการแสวงหาความรู้
- แนวทางในการสร้างและการหาคุณภาพของเครื่องมือวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย
- การใช้รูปแบบการพัฒนานวัตกรรมร่วมสมัยในการพัฒนาเด็กปฐมวัย
- การเผยแพร่และการยอมรับนวัตกรรม
หน่วยที่ 4 จรรยาบรรณและคุณธรรมในการวิจัย
- ความหมาย ความสำคัญของจรรยาบรรณและคุณธรรมของนักวิจัย
- หลักการและแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมเกี่ยวกับจริยธรรมในการวิจัยระดับการศึกษาปฐมวัย
กิจกรรมพิเศษ (Online) เรียนรู้ด้วยตนเอง
จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์เบื้องต้น | Basic Human Subject Protection Course
เกณฑ์การวัดผล: แบบทดสอบก่อนเรียน 0% แบบทดสอบท้ายบทเรียนแต่ละบทรวมแล้ว 50% แบบทดสอบหลังเรียน (Final Exam) 50% ผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% ถือว่าผ่านเกณฑ์เพื่อรับประกาศนียบัตรในระบบได้
https://lms.thaimooc.org/courses/course-v1:NU+NU042+2020/about
หน่วยที่ 5 การออกแบบนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
- การถอดบทเรียนจากรูปแบบผลงานวิจัยทางการศึกษาปฐมวัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ
-การออกแบบนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยโดยประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคม
- การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
- การไตร่ตรองสะท้อนคิด : การพัฒนาการเรียนรู้ผ่านการสะท้อนคิด วิเคราะห์คุณค่า
สัปดาห์ที่ 16
สอบปลายภาค
กิจกรรมการเรียนการสอน / สื่อที่ใช้:
ปฐมนิเทศ ชี้แจงแนวการสอน/กิจกรรมการเรียนการสอน/ชิ้นงาน และการประเมินผล การนัดเวลาให้คำปรึกษาระหว่างนักศึกษากับผู้สอน
- วิธีสอนแบบบรรยาย ประกอบสื่อ
- วิธีสอนแบบอภิปราย การวิเคราะห์ วิภาษวิธี วิเคราะห์การประยุกต์ใช้, สืบเสาะหาความรู้
- การศึกษาค้นคว้างานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
- การสืบค้นข้อมูล และจัดทำรายงาน
กิจกรรม 1:
- ศึกษาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย ประเภทและองค์ประกอบของงานวิจัย และ การวิจัยในชั้นเรียนระดับปฐมวัย
> นักศึกษานำเสนอผลงานทาง BLOG รายบุคคล
กิจกรรม 2:
1. ศึกษาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยที่ 2 และ 3
2. สืบค้นนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยที่น่าสนใจและทันสมัย สร้างความเปลี่ยนแปลง (กลุ่มละ 1 เล่ม / และ คนละ 1 เล่ม)
> นำเสนอใน BLOG ตามประเภทของนวัตกรรม
กิจกรรม 3 :
1. แบ่งกลุ่มย่อย ฝึกปฏิบัติกิจกรรมในกระบวนการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย
2. ฝึกปฏิบัติกิจกรรมไตร่ตรองสะท้อนคิดเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย
> นำเสนอใน BLOG รายบุคคล
กิจกรรม 4 :
1. ศึกษาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยที่ 4
2. ศึกษากรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณและคุณธรรมในการวิจัยทางการศึกษา / การศึกษาปฐมวัย
3. กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่ม ปรับเป็น "การเรียนรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัย (Self-Paced)" หลักสูตรจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์เบื้องต้น
https://lms.thaimooc.org/courses/course-v1:NU+NU042+2020/about
> บันทึกสะท้อนคิด นำเสนอใน BLOG รายบุคคล
กิจกรรม 5 :
1. ศึกษาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยที่ 5
2. ศึกษาค้นคว้าผลงานวิจัยทางการศึกษาปฐมวัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในประเด็น/หัวข้อที่ได้รับมอบหมาย/หรือ ตามความสนใจ
3. จัดทำปริทัศน์งานวิจัย และนำเสนอในกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่ม
4.ถอดบทเรียนจากรูปแบบผลงานวิจัยร่วมกัน และนำข้อสรุปไปนำเสนอใน BLOG
กิจกรรม 6 :
1. กิจกรรมกลุ่มย่อย: ออกแบบนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยโดยประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลประกอบการพัฒนา
2. ไตร่ตรองสะท้อนคิด วิเคราะห์คุณค่าและการเรียนรู้ที่ได้รับ
ตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณและคุณธรรมใน
> นำเสนอผลงานใน BLOG รายบุคคล
- รายละเอียดของการอ่านงานวิจัย : งานกลุ่ม และ งานเดี่ยว (ห้ามซ้ำกัน) - ครูจะอธิบายรายละเอียดในชั้นเรียน
งานภาคเรียนที่ 3/2558
- รายละเอียดของงานตามนี้
- เพียงแต่ให้เสนอชื่องานวิจัยในกลุ่ม facebook 3-58☆ศึกษางานวิจัย (เพื่อตรวจสอบงานไม่ให้ซ้ำกันเท่านั้น)
จากนั้น ให้กรอกรายละเอียดลงในแบบเสนอชื่องานวิจัย นำส่งในชั้นเรียน
การศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย
- เตรียมเสนอผลงานวิจัย จากการอ่านงานวิจัย ในรูปแบบโปสเตอร์ 2 ฉบับ
- จัดทำรายงานประมวลสาระจากการศึกษางานวิจัย (ให้เลือกอ่านงานวิจัยที่เป็นวิทยานิพนธ์ เท่านั้น)
- ให้แบ่งประเภทของงานวิจัยโดยใช้เนื้อหาสาระในการวิจัยเป็นเกณฑ์ตามแนวคิดของ วาโร เพ็งสวัสดิ์ (2542) และ กุลยา ตันติผลาชีวะ (2543)
- ให้เลือกอ่านงานวิจัย คนละ 2 เรื่อง ในขอบข่ายของประเภทการวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย คือ
เรื่องที่ 1 เลือกจาก 7 ประเภทการวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย ได้แก่
- การวิจัยเกี่ยวกับการจัดการศึกษา
- การบริหารสถาบันพัฒนาเด็กปฐมวัย
- การพัฒนาวิชาชีพครู
- ศาสตร์ทางการศึกษาปฐมวัย
- ผู้ปกครองศึกษา
- การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- การศึกษาปฐมวัยกับสังคม
เรื่องที่ 2 ให้เลือกอ่านงานวิจัย ประเภท
"การวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย"
เป็น การวิจัยเกี่ยวกับพัฒนาการและความพร้อมของเด็กปฐมวัย และ การวิจัยแบบกรณีศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมเด็ก
(แนวทางในการเลือกศึกษางานวิจัย : ควรเลือกงานวิจัยที่เป็นการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน การศึกษารายกรณี เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติการสอน ขั้นทดลองสอน และ ขั้นปฏิบัติการสอนได้)
การเลือกศึกษางานวิจัย : ให้พิจารณาเลือกงานวิจัยที่มีตัวแปรต้นเป็น "นวัตกรรม" เช่น การจัดประสบการณ์ การจัดกิจกรรม ฯลฯ ซึ่งมีการนำแนวคิดหรือนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ร่วมด้วย และ ตัวแปรตาม เป็น "พัฒนาการของเด็กปฐมวัย"
ตัวอย่าง (จากภาคเรียนที่ 1/2556)
ชื่อบทความ เสนอชื่องานวิจัยเรื่องที่1และ2(000ชื่อนศ.)
ป้ายกำกับ อ่านงานวิจัย2/2558
ชื่อเรื่องที่
1
|
|
ชื่อผู้วิจัย
|
|
สถาบันที่ผู้วิจัยสังกัด
|
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
|
ปีการศึกษา
|
พฤษภาคม 2553
|
ปัญหา
|
|
นวัตกรรมที่ใช้
|
|
คำสำคัญ
|
(LOAD เล่มวิจัยมาอ่าน แล้วนำคำสำคัญ โดยอ่านจาก
ชื่องานวิจัย บทคัดย่อ และ นิยามศัพท์ในบทที่ 1
/ แล้วจึงนำมาเสนอค่ะ)
|
ชื่อเรื่องที่
2
|
การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานอีสปประกอบคำถาม
|
ชื่อผู้วิจัย
|
ชนาธิป
บุบผามาศ
|
สถาบันที่ผู้วิจัยสังกัด
|
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
|
ปีการศึกษา
|
พฤษภาคม 2553
|
ปัญหา
|
เด็กปฐมวัย โรงเรียน............ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน.......
และ
มีทักษะการคิดเชิงเหตุผล.......
จากหลักฐาน
...............
|
นวัตกรรมที่ใช้
|
การจัดกิจกรรมการเล่านิทานอีสปประกอบคำถาม
|
คำสำคัญ
|
การเล่านิทานอีสปประกอบคำถาม,
การคิดเชิงเหตุผล, เด็กปฐมวัย
|