ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กิจกรรม1/2564

แผนการสอน

 

สัปดาห์ที่

เรื่อง/หัวข้อ

จำนวนชั่วโมง

กิจกรรมการเรียนการสอน

/ สื่อที่ใช้

1-3

[18, 25มิ.ย.64,

2 ก.ค.64]

-ปฐมนิเทศ แนะนำรายวิชา

- ศึกษา ค้นคว้า จัดทำรายงาน บันทึกสรุป

หน่วยที่ 1 แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยระดับการศึกษาปฐมวัย 

- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย

- ประเภทของงานวิจัย องค์ประกอบของงานวิจัย

- การวิจัยในชั้นเรียน (ความหมาย และแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนระดับปฐมวัย ความสำคัญของการวิจัยที่มีต่อการพัฒนาการเรียนการสอนระดับการศึกษาปฐมวัย วิธีการวิจัยในชั้นเรียน)

http://rstudyinearlychild.blogspot.com/p/car.html



9 คาบ

 

ปฐมนิเทศ ชี้แจงแนวการสอน/กิจกรรมการเรียนการสอน/ชิ้นงาน และการประเมินผล การนัดเวลาให้คำปรึกษาระหว่างนักศึกษากับผู้สอน

- วิธีสอนแบบบรรยาย ประกอบสื่อ

- วิธีสอนแบบอภิปราย การวิเคราะห์ วิภาษวิธี วิเคราะห์การประยุกต์ใช้, สืบเสาะหาความรู้

- การศึกษาค้นคว้างานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

- การสืบค้นข้อมูล และจัดทำรายงาน

กิจกรรม 1:

- ศึกษาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย ประเภทและองค์ประกอบของงานวิจัย และ การวิจัยในชั้นเรียนระดับปฐมวัย

> นักศึกษานำเสนอผลงานทาง BLOG รายบุคคล

กิจกรรม 2:

1. ศึกษาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยที่ 2 และ 3

2. สืบค้นนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัยที่น่าสนใจและทันสมัย สร้างความเปลี่ยนแปลง (กลุ่มละ 1 เล่ม / และ คนละ 1 เล่ม)

> นำเสนอใน BLOG ตามประเภทของนวัตกรรม

กิจกรรม 3 :

1. แบ่งกลุ่มย่อย ฝึกปฏิบัติกิจกรรมในกระบวนการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย

2. ฝึกปฏิบัติกิจกรรมไตร่ตรองสะท้อนคิดเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย

> นำเสนอใน BLOG รายบุคคล

กิจกรรม 4 :

1. ศึกษาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยที่ 4

2. ศึกษากรณีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณและคุณธรรมในการวิจัยทางการศึกษา / การศึกษาปฐมวัย

3. กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่ม ปรับเป็น "การเรียนรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัย (Self-Paced)" หลักสูตรจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์เบื้องต้น

https://lms.thaimooc.org/courses/course-v1:NU+NU042+2020/about 

> บันทึกสะท้อนคิด นำเสนอใน BLOG รายบุคคล

 

4-6

[9,16, 23 ก.ค.64]

หน่วยที่ 2 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย

- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย ความหมาย ความสำคัญ การจัดประเภท ขอบข่ายของนวัตกรรมฯ : การพัฒนา การใช้และการประเมิน


9 คาบ

7-9

[30ก.ค.,   6,13 ส.ค. 64]

หน่วยที่ 3 การพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย

- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย

- แนวทางและกระบวนการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย

- การประยุกต์ใช้ทักษะกระบวนการวิจัยในการแสวงหาความรู้

- แนวทางในการสร้างและการหาคุณภาพของเครื่องมือวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย

- การใช้รูปแบบการพัฒนานวัตกรรมร่วมสมัยในการพัฒนาเด็กปฐมวัย

- การเผยแพร่และการยอมรับนวัตกรรม

9 คาบ

10-11

[20, 27 ส.ค.64]

 หน่วยที่ 4 จรรยาบรรณและคุณธรรมในการวิจัย

- ความหมาย ความสำคัญของจรรยาบรรณและคุณธรรมของนักวิจัย

- หลักการและแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมเกี่ยวกับจริยธรรมในการวิจัยระดับการศึกษาปฐมวัย 

กิจกรรมพิเศษ (Online) เรียนรู้ด้วยตนเอง

จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์เบื้องต้น | Basic Human Subject Protection Course 

เกณฑ์การวัดผล: แบบทดสอบก่อนเรียน 0% แบบทดสอบท้ายบทเรียนแต่ละบทรวมแล้ว 50% แบบทดสอบหลังเรียน (Final Exam) 50% ผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% ถือว่าผ่านเกณฑ์เพื่อรับประกาศนียบัตรในระบบได้

https://lms.thaimooc.org/courses/course-v1:NU+NU042+2020/about

6 คาบ

12-15

[3, 10, 17, 24 ก.ย.64]

หน่วยที่ 5 การออกแบบนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย

- การถอดบทเรียนจากรูปแบบผลงานวิจัยทางการศึกษาปฐมวัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ

-การออกแบบนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยโดยประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคม

- การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย

- การไตร่ตรองสะท้อนคิด : การพัฒนาการเรียนรู้ผ่านการสะท้อนคิด วิเคราะห์คุณค่า

12 คาบ

กิจกรรม 5 :

1. ศึกษาเอกสารประกอบการเรียนหน่วยที่ 5

2. ศึกษาค้นคว้าผลงานวิจัยทางการศึกษาปฐมวัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในประเด็น/หัวข้อที่ได้รับมอบหมาย/หรือ ตามความสนใจ

3. จัดทำปริทัศน์งานวิจัย และนำเสนอในกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่ม

4.ถอดบทเรียนจากรูปแบบผลงานวิจัยร่วมกัน และนำข้อสรุปไปนำเสนอใน BLOG

กิจกรรม 6 :

1. กิจกรรมกลุ่มย่อย: ออกแบบนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยโดยประยุกต์ใช้ความรู้ที่ทันสมัยสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลประกอบการพัฒนา

2. ไตร่ตรองสะท้อนคิด วิเคราะห์คุณค่าและการเรียนรู้ที่ได้รับ

ตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณและคุณธรรมใน

> นำเสนอผลงานใน BLOG รายบุคคล

 

16

สอบปลายภาค    [ 1 ต.ค. 64 ]

 

3 คาบ

 

 





..............................................................................................

งานภาคเรียนที่ 1/2559

- รายละเอียดของการอ่านงานวิจัย : งานกลุ่ม และ งานเดี่ยว (ห้ามซ้ำกัน)  - ครูจะอธิบายรายละเอียดในชั้นเรียน

งานภาคเรียนที่ 3/2558
- รายละเอียดของงานตามนี้
- เพียงแต่ให้เสนอชื่องานวิจัยในกลุ่ม facebook 3-58☆ศึกษางานวิจัย (เพื่อตรวจสอบงานไม่ให้ซ้ำกันเท่านั้น)  
จากนั้น ให้กรอกรายละเอียดลงในแบบเสนอชื่องานวิจัย นำส่งในชั้นเรียน

การศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย

- เตรียมเสนอผลงานวิจัย จากการอ่านงานวิจัย ในรูปแบบโปสเตอร์ 2 ฉบับ

- จัดทำรายงานประมวลสาระจากการศึกษางานวิจัย (ให้เลือกอ่านงานวิจัยที่เป็นวิทยานิพนธ์ เท่านั้น) 


- ให้แบ่งประเภทของงานวิจัยโดยใช้เนื้อหาสาระในการวิจัยเป็นเกณฑ์ตามแนวคิดของ วาโร เพ็งสวัสดิ์ (2542) และ กุลยา ตันติผลาชีวะ (2543)

- ให้เลือกอ่านงานวิจัย คนละ 2 เรื่อง ในขอบข่ายของประเภทการวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย คือ 


เรื่องที่ 1   เลือกจาก 7 ประเภทการวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย ได้แก่ 
- การวิจัยเกี่ยวกับการจัดการศึกษา 
- การบริหารสถาบันพัฒนาเด็กปฐมวัย 
- การพัฒนาวิชาชีพครู 
- ศาสตร์ทางการศึกษาปฐมวัย 
- ผู้ปกครองศึกษา 
- การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ 
- การศึกษาปฐมวัยกับสังคม  

เรื่องที่ 2 ให้เลือกอ่านงานวิจัย ประเภท
"การวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย" 
เป็น การวิจัยเกี่ยวกับพัฒนาการและความพร้อมของเด็กปฐมวัย และ การวิจัยแบบกรณีศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมเด็ก 

(แนวทางในการเลือกศึกษางานวิจัย : ควรเลือกงานวิจัยที่เป็นการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน การศึกษารายกรณี เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติการสอน ขั้นทดลองสอน และ ขั้นปฏิบัติการสอนได้) 

การเลือกศึกษางานวิจัย : ให้พิจารณาเลือกงานวิจัยที่มีตัวแปรต้นเป็น "นวัตกรรม" เช่น การจัดประสบการณ์ การจัดกิจกรรม ฯลฯ ซึ่งมีการนำแนวคิดหรือนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ร่วมด้วย และ ตัวแปรตาม เป็น "พัฒนาการของเด็กปฐมวัย"

ตัวอย่าง (จากภาคเรียนที่ 1/2556)

ชื่อบทความ     เสนอชื่องานวิจัยเรื่องที่1และ2(000ชื่อนศ.)

ป้ายกำกับ       อ่านงานวิจัย2/2558


ตัวอย่างการเสนอชื่องานวิจัย
(จากงานของนักศึกษา รหัส51)

ผู้อ่านงานวิจัย : นางสาวจิตติภา ศรีอุฬารวัฒน์  รหัสประจำตัว 51191860109
เสนอชื่องานวิจัย งานวิจัยที่ต้องการอ่านและจัดทำรายงานประมวลสาระ ในขอบข่ายของประเภทการวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย 2 เรื่อง ดังนี้

เรื่องที่ 1  การวิจัยเกี่ยวกับ (ระบุ) ...............
- การจัดการศึกษาปฐมวัย 
- การบริหารสถาบันพัฒนาเด็กปฐมวัย 
- การพัฒนาวิชาชีพครูปฐมวัย 
- ศาสตร์ทางการศึกษาปฐมวัย 
- ผู้ปกครองศึกษา / การให้การศึกษาผู้ปกครองเด็กปฐมวัย 
- การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ 
- การศึกษาปฐมวัยกับสังคม  

ชื่อเรื่องที่ 1

ชื่อผู้วิจัย

สถาบันที่ผู้วิจัยสังกัด
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ปีการศึกษา
พฤษภาคม 2553
ปัญหา

นวัตกรรมที่ใช้

คำสำคัญ
(LOAD เล่มวิจัยมาอ่าน  แล้วนำคำสำคัญ โดยอ่านจาก
ชื่องานวิจัย บทคัดย่อ และ นิยามศัพท์ในบทที่ 1
 / แล้วจึงนำมาเสนอค่ะ)

เรื่องที่ 2 การวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย

ชื่อเรื่องที่ 2
การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานอีสปประกอบคำถาม
ชื่อผู้วิจัย
ชนาธิป บุบผามาศ  
สถาบันที่ผู้วิจัยสังกัด
 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ปีการศึกษา
พฤษภาคม 2553
ปัญหา
 เด็กปฐมวัย โรงเรียน............ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน.......
และ มีทักษะการคิดเชิงเหตุผล.......
จากหลักฐาน ...............
นวัตกรรมที่ใช้
การจัดกิจกรรมการเล่านิทานอีสปประกอบคำถาม
คำสำคัญ
การเล่านิทานอีสปประกอบคำถาม, การคิดเชิงเหตุผล, เด็กปฐมวัย


หมายเหตุ  พิมพ์ตารางโดยใช้ word ก่อน แล้วจึง copy มาวางลงในช่องเขียนบทความค่ะ 








โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิจัยนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย / วิจัยในชั้นเรียนระดับปฐมวัย

[ รายวิชา หลักสูตร 2562 ] รหัสและชื่อวิชา :        EECE621402   การประยุกต์ใช้องค์ความรู้สู่วิจัยนวัตกรรม                                              Knowledge Implementation to Innovative Research หน่วยกิต :    2(1-2-3) หน่วยกิต หลักสูตรและประเภทของรายวิชา :  หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชา การศึกษาปฐมวัย  หมวดวิชาเฉพาะด้าน กลุ่มวิชาเอกบังคับ   จุดมุ่งหมายของรายวิชา: 1) เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยระดับการศึกษาปฐมวัย  ประเภทของงานวิจัย การวิจัยในชั้นเรียน (ความหมาย และแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนระดับปฐมวัย ความสำคัญของการวิจัยที่มีต่อการพัฒนาการเรียนการสอนระดับการศึกษาปฐมวัย วิธีการวิจัยในชั้นเรียน ) 2) เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะการพัฒนานวัตกรรม สามารถประยุกต์ใช้ทักษะกระบวนการวิจัยในการแสวง...