ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

วิจัยเชิงคุณภาพ - วิจัยเชิงปริมาณ

บทความ

การวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ 

Qualitative Research and Quantitative Research


โดย  แววดาว พรมเสน 




บทนํา 
การวิจัยเป็นกระบวนการในการค้นหาองค์ความรู้ การตรวจสอบหาความจริงในศาตร์ของแต่ละสาขา มีเป้าหมายสําคัญ คือ การได้มาซึ่งความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่ต้องการศึกษาอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ หรือกระบวนการดําเนินงานที่มีระบบสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ มีหลักฐานประกอบที่น่าเชื่อถือ ทั้งที่เป็นหลักฐานทางทฤษฎีและหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ผู้วิจัยนํามาอ้างอิงในการวิจัย ในรูปแบบของคะแนน ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ แบบสังเกต ผลการทดลอง นอกจากนี้ กระบวนการวิจัยจะต้องมีความน่าเชื่อถือ (Reliable) โดยสามารถตรวจสอบทําซํ้าได้ ทั้งในด้าน การเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ การตีความ โดยผลที่ได้จะตรงหรือใกล้เคียงกัน ประการสุดท้าย การวิจัยต้องเป็นกระบวนการที่เป็นระบบมีลําดับขั้นตอน เชื่อมโยงกัน เริ่มจาก การระบุปัญหา วิธีการตรวจสอบความรู้ การเก็บข้อมูล 
การวิเคราะห์ตามวัตถุประสงค์ และการสรุปผลที่ได้จากข้อมูลหรือหลักฐานที่ปรากฏ 

อ่านต่อ.....










ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิจัยนวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย / วิจัยในชั้นเรียนระดับปฐมวัย

[ รายวิชา หลักสูตร 2562 ] รหัสและชื่อวิชา :        EECE621402   การประยุกต์ใช้องค์ความรู้สู่วิจัยนวัตกรรม                                              Knowledge Implementation to Innovative Research หน่วยกิต :    2(1-2-3) หน่วยกิต หลักสูตรและประเภทของรายวิชา :  หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชา การศึกษาปฐมวัย  หมวดวิชาเฉพาะด้าน กลุ่มวิชาเอกบังคับ   จุดมุ่งหมายของรายวิชา: 1) เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยระดับการศึกษาปฐมวัย  ประเภทของงานวิจัย การวิจัยในชั้นเรียน (ความหมาย และแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนระดับปฐมวัย ความสำคัญของการวิจัยที่มีต่อการพัฒนาการเรียนการสอนระดับการศึกษาปฐมวัย วิธีการวิจัยในชั้นเรียน ) 2) เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะการพัฒนานวัตกรรม สามารถประยุกต์ใช้ทักษะกระบวนการวิจัยในการแสวง...